Cách để trẻ bướng bỉnh cũng phải vâng lời ngay tức khắc

Cách để  trẻ bướng bỉnh cũng phải vâng lời ngay tức khắc

Nếu con bạn là một trẻ bướng bỉnh, tinh thần mạnh mẽ. Tính cách này giải quyết không phải dễ nhưng một phần bạn hãy đừng quá lo lắng. Bởi những đứa trẻ như thế này thường rất thông minh, nhưng vẫn có cách giải quyết nhé. Muốn “nói sao cho trẻ chịu nghe” thực chất không phải quá khó như bậc phụ huynh vẫn nghĩ. Thay vì ép buộc và quát mắng, bố mẹ hãy chọn cách hấp dẫn và có tính thuyết phục hơn để khiến trẻ nghe lời ngay tức khắc.

Các bậc cha mẹ nhiều khi có thể sẽ phải đối mặt với tình cảnh trẻ  nói “Không!” với hầu như tất cả mọi thứ bố mẹ đề nghị. Trẻ thường hành động ngược lại và không chịu  lắng nghe những lời chỉ bảo của người lớn. Những lúc trẻ bướng bỉnh, khó bảo, nếu phụ huynh phản ứng gay gắt lại mà không suy nghĩ thì chỉ khiến thái độ của trẻ càng chống đối. Vậy nên làm gì trong tình cảnh con trẻ bướng bỉnh. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho phụ huynh  khi đối phó với những con trẻ bướng bỉnh, hay cáu gắt.

Nếu con bạn là một đứa trẻ khó bảo,  ương bướng thì các cha mẹ  hãy thử áp dụng  những cách trong bài này để tác động và chuyển hướng hành vi, thái độ tiêu cực của trẻ.

Cách để con trẻ bướng bỉnh cũng phải vâng lời

con trẻ bướng bỉnh

Con trẻ bướng bỉnh giận dỗi, gan lỳ không chịu bước đi cùng bố mẹ

Rất nhiều cha mẹ đã từng rơi vào tình trạng đang di chuyển ở nơi đông người nhưng chỉ vì một chuyện không đúng ý con, mà con chống đối lại,  gan lì và nhất quyết không chịu đi tiếp.

Ở tình huống này, nếu phụ huynh sử dụng phương pháp cứng rắn như quát mắng, kéo tay con lôi đi thì trẻ  sẽ càng kháng cự nhiều hơn. Việc này không những làm các bậc phụ huynh phải ngượng với mọi người xung quanh mà còn gây ra nhiều phiền toái kèm theo khác.

Vì vậy, cách cho các bậc phụ huynh chính là hãy cố gắng làm sao có thể tráo vai trò với trẻ. Hãy thay vì bắt trẻ phải nắm lấy tay mình và kéo con đi, thì hãy nói rằng con hãy nắm tay mẹ và dẫn mẹ đi , con hãy trợ giúp mẹ nhé. Thì ngay tức khắc, con sẽ  thấy rằng mình thật giá trị và không bị ép phải  làm theo yêu cầu gì hết. Con sẽ trở nên dễ chịu, và sẵn sàng làm vậy  ngay lập tức.

Trẻ không chịu chấp hành hình phạt khi mắc lỗi

Cha mẹ sẽ phải làm gì khi trẻ cư xử hoàn toàn sai nhưng trẻ lại không chịu chấp hành hình phạt. Việc mà phụ huynh nên làm là nhẹ nhàng trao đổi với trẻ như một người lớn, lý giải rõ  vì sao con mắc lỗi và  lỗi của  con đáng bị phạt như thế nào. Tuy vậy, đừng cố đẩy trẻ vào đường cùng như ép trẻ phải chấp nhận hình phạt mà hãy nêu ra sự lựa chọn cho con theo cách: Con sẽ phải lựa chọn, một là trẻ sẽ bị giảm tiền tiền bỏ tiết kiệm, hai là trẻ  sẽ phải rửa bát trong một khoảng thời gian, trẻ sẽ phải chọn một hình thức . Nhớ nhé, hãy cho trẻ được có quyền lựa chọn, ngay cả khi con phạm lỗi.

Hãy nhớ không bao giờ lạm dụng hình phạt một cách quá đà. Vì hình phạt không phải là phương pháp đúng đắn trong quá trình nuôi dạy trẻ. Thay vì ép trẻ đứng một góc, suy nghĩ trong thời gian dài về các lỗi lầm của mình. Thì hãy tiếp cận giao tiếp với trẻ nhiều hơn. Hãy phân tích cho trẻ biết  con sai chỗ nào và cùng con tìm ra phương pháp sửa sai.

Con không chịu ăn

con trẻ bướng bỉnh

Việc con lười ăn, muốn chơi là điều bình thường phổ biến ở rất nhiều trẻ em. Ở tình cảnh này, đừng biến bữa ăn trở thành  nỗi ám ảnh của trẻ. Mà hãy biến thành một trò chơi thú vị.

Ví như, trong bữa sáng. Nếu phụ huynh quá nhiều việc và cần con hợp tác tự ăn hãy đưa ra cách nói rằng: “Mẹ và con ăn thi để phân xem ai ăn giỏi hơn bằng cách xem ai ăn nhanh hơn nhé” . Bằng cách này, con sẽ coi đây là một trò chơi và rất thích thú tham gia. Trẻ sẽ không tự nhận ra việc trẻ đang ăn cơm một cách ngon lành và nhanh chóng.

Hoặc ở bữa trưa. Nếu con không chịu ăn cơm để đòi ăn vặt như những thứ đồ ngọt linh tinh. Hãy làm cho những đồ ăn đó thành phần thưởng cho con nếu con hoàn thành xong bữa ăn.  Khi đưa bát cơm cho con. Hãy nói với con rằng nếu con ăn xong bát cơm này. Thì sẽ có phần thưởng cho con là cây kẹo hấp dẫn này. Để viên kẹo thành giải thưởng ngọt ngào thay vì bắt buộc con  không cho con ăn và ép trẻ  phải ăn hết phần cơm.

Đừng quá làm căng thẳng mà hãy tìm ra một cách thức đàm phán. Để con thấy mình cũng  có quyền lựa chọn. Khi đấy, con sẽ hợp tác với cha mẹ.

Trẻ không chịu mặc quần áo

con trẻ bướng bỉnh

Đây là tình cảnh khiến rất nhiều phụ huynh “phát cáu”. Khi chuẩn bị đi chơi, cha mẹ đã chuẩn bị  xong đồ phù hợp cho con nhưng cuối cùng con lại không chịu mặc . Để giải quyết với vấn đề này, cha mẹ hãy biến việc mặc đồ trở thành trò chơi như. Bịt mắt xem trẻ mặc quần áo nhanh không. Con trẻ rất  thích chơi trò chơi. Vì vậy, bằng cách này, việc mặc đồ sẽ  không gặp phải sự chống đối từ con.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *