3 giai đoạn “vàng” phát triển trí não cho bé mẹ không được bỏ lỡ

3 giai đoạn “vàng” phát triển trí não cho bé mẹ không được bỏ lỡ

Làm sao để chăm sóc trẻ tốt là điều luôn khiến các bậc phụ huynh lo lắng, nhất là nên làm gì để trẻ phát triển tốt nhất. Trong đấy, ưu tiên nhất là sự phát triển trí não cho bé là điều vô cùng quan trọng và cần đặt lên hàng đầu.

Não bộ là nơi điều khiển cho toàn bộ các hoạt động của trẻ. Vì vậy, để sau này trẻ có một tương lai tốt nhất thì; trẻ cần được phát triển trí não toàn diện ngay từ khi còn bé; kèm đấy phát huy toàn bộ khả năng học hỏi thông qua kích thích phát triển trên những khía cạnh chính gồm có: trí thông minh, vận động, giao tiếp và cảm xúc. Điều đáng được để tâm nữa; là mẹ cần biết được giai đoạn vàng nào để  phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời.

Phụ huynh ai cũng luôn mong muốn con cái mình phát triển khỏe mạnh và thông minh. Nhưng ngoài yếu tố di truyền thì trí thông minh của trẻ cũng do ảnh hưởng cả vào sự chăm sóc, giáo dục của ba mẹ và cả từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, mẹ nên dành thời gian cho trẻ vui chơi có khoa học với các loại trò chơi bổ ích; có tác dụng kích thích sự phát triển của trí thông minh, vận động, giao tiếp và cảm xúc

Ba giai đoạn “vàng” cho sự phát triển trí não cho bé

phát triển trí não cho bé

Thời kỳ đầu tiên: Từ khi sinh ra tới 3 tuổi

Thời gian này, trẻ em luôn ở trong tình trạng tò mò về tất cả mọi thứ diễn ra quanh trẻ. Đồng thời muốn thể hiện, cạnh tranh với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ thường xuyên tạo ra các hành động làm theo người lớn. Trẻ cũng sẽ đòi giúp bố mẹ làm việc và sẽ thấy hãnh diện khi được người lớn ngợi khen. Hơn nữa, cha mẹ để tâm kỹ sẽ thấy; khi ở mình, trẻ thường ăn rất chậm nhưng chỉ cần có bạn cùng ăn thì con lại ăn nhanh và được nhiều hơn.

Gợi ý cho phụ huynh là hãy thường xuyên khích lệ, động viên để trẻ tự tin, có động lực tìm hiểu mọi thứ xung quanh muôn màu. Càng biết nhiều về mọi thứ xung quanh, trẻ sẽ càng hiểu biết và thông minh hơn.

Thời kỳ thứ hai: Trẻ từ 5 – 7 tuổi

phát triển trí não cho bé

Trẻ ở giai đoạn này; bắt đầu mất đi tính cạnh tranh, chứng tỏ mình ở trong giai đoạn trước, trẻ bắt đầu chậm chạp, thiếu nhanh nhẹn. Dù vậy, đây lại chính là một trong 3 thời điểm “vàng” để tập trung phát triển trí não cho trẻ . Do vậy, phụ huynh cần phải giúp con thay đổi những điều không tốt. Hãy dành time rèn luyện trí não con. Như vậy, trẻ mới không làm mất đi thời điểm tốt nhất để trở nên thông minh hơn.

Thời kỳ thứ ba cũng là thời kỳ cuối cùng: Trẻ từ 8 – 10 tuổi

Đây là giai đoạn đặc biệt để con phát triển trí não thông qua việc học tập. Nhưng trong thời gian này; con có thể thể hiện ra sự chán nản, không hứng thú với việc học. Dù cho con không muốn nghe người lớn giảng dạy; thì cũng phải tìm cách khiên con có hứng thú để phát triển trí não cho bé.

Giai đoạn này là giai đoạn vô cùng quan trọng vì nó còn tác động trực tiếp đến thành tích học hành của trẻ. Vì vậy, nếu bố mẹ  không muốn con bỏ lỡ giai đoạn “vàng” quan trọng nhất này để phát triển trí não; hơn nữa để đạt được thành tích cao thì phụ huynh phải tìm ra phương pháp để dung hòa hơn với trẻ. Nhờ đấy; trẻ mới dễ chịu, vui vẻ và sẵn sàng nghe lời dạy dỗ của người lớn.

Hơn nữa, cha mẹ phải chú ý. Cha mẹ có thể chỉ dẫn khi con gặp khó khăn; nhưng cần tạo cho con tự mình xử lý vấn đề của con.

Cha mẹ nên làm gì để phát triển trí não cho bé tốt nhất?

phát triển trí não

Không áp đặt suy nghĩ của mình lên con

Nhiều phụ huynh cho rằng đã có công sinh và nuôi nấng con; thì con phải nhất mực nghe theo lời bố mẹ . Nhưng các bậc phụ huynh cũng nên biết một điều; dù con chưa lớn hẳn thì vẫn là một cá thể riêng; cũng có sở thích và suy nghĩ riêng. Sự ép buộc của bố mẹ sẽ  khiến con thấy không khuất phục mà thôi.

Chưa kể, nếu phụ huynh chỉ  muốn trẻ phải làm theo mọi thứ theo ý mình nghĩa là bố mẹ đang kìm kẹp sự tự do về tư duy  của trẻ, ngăn cản con phát triển trí não.

Đừng bảo vệ con quá mức

Con cái đối với phụ huynh lúc nào cũng luôn nhỏ dại. Bố mẹ luôn sẵn sàng làm thay con mọi thứ, dẹp mọi sự cản chở, để con đường của con luôn được  thuận lợi.

Nhưng bố mẹ không biết rằng. Chính do sự bảo vệ  quá mức của mình lại có ảnh hưởng không tốt tới giai đoạn phát triển của trẻ . Cuộc sống quá thuận lợi; khiến trẻ không có cơ hội rèn luyện mình. Thể chất và trí não cũng không được rèn luyện để phát triển tốt.

Cho trẻ một môi trường sống phù hợp

Thứ ba mẹ nên làm đó là tạo cho con một môi trường sống và học tập tốt nhất. Nơi trẻ sẽ được chu cấp đầy đủ mọi thứ theo độ tuổi, được học tập, vui chơi hết mình. Chỉ có như vậy trí tuệ, thể chất và tâm lý của trẻ mới phát triển và phát huy tốt nhất.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *