Tín hiệu cảnh báo khả năng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ

Tín hiệu cảnh báo khả năng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ

Bậc phụ huynh nào cũng đặt mọi niềm kiêu hãnh. Và tự hào về con cái của mình nên khi biết con mình chậm phát triển trí tuệ là điều đau khổ nhất đối với bậc cha mẹ. Chán nảm và cảm giác tự ti khi con mình chậm phát triển hơn so với những đứa trẻ đồng trạng lứa khác.

Khi sinh con, cha mẹ nào cũng mong con có thể phát triển toàn diện và bình thường. Nhưng nếu chẳng may. Trẻ gặp tình trạng chậm phát triển trí tuệ; thì bố mẹ cần xử lý như thế nào để giúp trẻ vượt qua. Thay vì đau khổ và  thấy tự ti; cha mẹ hãy nên đồng hành cùng trẻ vượt qua sự việc này.

Chậm phát triển trí tuệ là sự thiếu hụt trong việc phát triển trí não; và độ tuổi trẻ em mắc thường là dưới 18 tuổi. Những trẻ này thường bị giới hạn về khả năng của não bộ; và những khía cạnh khác như đối thoại, tự chăm sóc bản thân, cư xử ngoài xã hội… Kèm theo đấy. Trẻ cũng có chỉ số thông minh (IQ) thấp; và khó kiểm soát được mọi hành vi cáu giận của trẻ. Vì vậy, trẻ dễ vào trạng thái kích động trước những sự việc bình thường.

Khi thấy trẻ có một trong những tình trạng này. Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để biết được tình trạng; và nhận được sự tư vấn từ chuyên gia tốt nhất.

Những biểu hiện của trẻ bị chậm phát triển

chậm phát triển trí tuệ

Khó khăn trong việc bú mẹ

Trẻ mới sinh nếu gặp khó khăn trong việc ti mẹ như mút sữa khó khăn, dễ bị trớ thì việc này rất có thể đang liên quan đến trí não của trẻ.

Chậm biết cười

Phần lớn trẻ từ ba đến bốn tháng đã biết nhoẻn miệng cười; khi người xung quanh trêu đùa. Nhưng một trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng mà vẫn ít khi cười; thì đó có thể là tình trạng bất thường trong trí não trẻ.

Khả năng vận động kém

chậm phát triển trí tuệ

Trí não phát triển không tốt; thì khả năng vận động của  trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu theo. Những vấn đề như khi trẻ lẫy, ngồi, bò, đi đều sẽ chậm hơn hẳn những trẻ đồng trang lứa khác. Hơn nữa; tín hiệu của chậm phát triển trí tuệ thể hiện rõ nhất ở việc tập đi của trẻ. Nếu trẻ từ 18 tháng trở lên vẫn chưa biết đi thì phụ huynh phải đặc biệt lưu tâm.

Biết nói muộn

Trẻ em phát triển bình thường; thì khoảng tám tháng đã có thể nói ê a; khi 12 tháng thì có thể bập bẹ được những từ đơn. Bắt đầu sang 18 tháng trẻ đã nói được nhiều từ đơn hơn, 24 tháng trẻ sẽ hiểu và nói được những câu đơn giản; mà phụ huynh hỏi và khi 36 tháng trẻ có thể diễn đạt được chính xác suy nghĩ của trẻ. Nếu con của bạn gặp phải tình trạng biết nói chậm hơn so với bình thường; vậy cha mẹ hãy đặc biêt lưu tâm đến trẻ; bởi có thể trẻ đang mắc chứng chậm phát triển trí tuệ.

Năng lực tập trung kém

nuôi dạy

Trẻ em phản ứng với mọi vật xung quanh rất vô cảm, lạnh nhạt, thờ ơ, không thể  tập trung vào bất kỳ sự việc gì không gây được sự chú ý từ trẻ. Hoặc trẻ có hứng thú với vật gì đó; thì thời gian cũng không dài và phản ứng lại rất  chậm chạp. Việc này chứng minh đứa trẻ có khả năng tư duy logic hạn chế,  trí não phát triển chậm.

Tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng cần biết, mỗi trẻ em là một cá thể khác nhau, phát triển của mỗi trẻ cũng khác nhau . Có trẻ phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn so với các bạn đồng trang lứa. Vì vậy, chỉ cần con bạn tăng trưởng không quá chậm so với bình thường thì phụ huynh chưa cần lo lắng quá. Hãy chờ đợi thêm thời gian. Nói dễ hiểu  như việc tập lẫy, tập đi của trẻ, vào mùa đông mặc nhiều quần áo và phụ huynh bế trẻ nhiều thì chắc chắn  trẻ sẽ chậm biết lẫy, biết đi hơn là điều dễ hiểu.

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *