Cách phạt con khéo léo để tránh làm tổn thương con

Cách phạt con khéo léo để tránh làm tổn thương con

Cách phạt khéo léo đểb tránh làm tổn thương con. Trẻ con rất dễ mắc sai lầm và nhiều bậc cha mẹ không kiềm chế được cơn giận mà xử lý không khéo léo. Cha mẹ thường sẽ quát mắng hay đánh đòn trẻ. Thế nhưng, phương pháp này không chỉ làm trẻ không chịu nghe theo; mà trẻ còn trở nên ngang ngược hơn và vẫn sẽ phạm lỗi tiếp. Phạt con cũng là một cách dạy dỗ, nếu tìm đúng phương pháp; thì ba mẹ không chỉ không làm tổn thương con; mà còn giúp con hiểu được vấn đề, không phạm phải lần tiếp. Hơn nữa, còn giúp con trở nên thông minh hơn.

Không chỉ trẻ nhỏ mà bất kỳ ai, dù đã trưởng thành, đi học, đi làm thì cũng từng đã bị khiển trách khi phạm lỗi sai. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác nhau để phạt lỗi cho trẻ nhỏ . Có những cách phạt sẽ mang lại hậu quả tiêu cực đối với đứa trẻ, trẻ sẽ ngày càng sợ hãi và e dè, khiến sự việc càng trở nên khó khăn hơn. Phụ huynh hãy tìm hiểu những cách phạt con khéo léo nhất, tránh gây tổn thương con.

Theo khuyến cáo từ những chuyên gia tâm lý. Khi phạt lỗi con nhỏ, cha mẹ cũng cần phải áp dụng những cách thức khác nhau; phù hợp nhất để lòng tự trọng của bé không bị tổn thương nặng nè.

Cách phạt con khéo léo để tránh làm tổn thương con

cách phạt con khéo léo

Nếu điều trẻ làm không xuất phát từ ý định xấu, bé không nên bị phạt

Con nhỏ lúc nào cũng luôn ngây thơ như một tờ giấy trắng; và không bao giờ biết để làm tổn hại ai, lỗi sai chỉ là vì con muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Và khi một đứa trẻ đang cố gắng học hỏi,con cần được cha mẹ chỉ dẫn, bảo ban, giải thích nhẹ nhàng; chứ không phải là một sự trừng phạt. Vậy nên hãy cảm thông cho bé và chỉ cho con biết cách khắc phục tình hình.

Đối với điều mà con làm không xuất phát từ những ý định không tốt;  chắc chắn con  không nên bị trừng phạt mà nên nhận được những lời khuyên, bảo ban từ cha mẹ.

Trừng phạt một cách tình cảm

Sự nổi nóng, la hét của phụ huynh; nhiều cha mẹ còn không kiểm soát được cảm xúc khi phạt tội con nhỏ có thể làm tác động xấu tới tâm lý con; thậm chí làm mất đi những hy vọng lớn trong tâm con. Từ đó, trong tương lai, khi con phạm phải sai lầm gì  cũng sẽ dễ rơi vào tình trạng không kiểm soát được bản thân; dễ la hét, mất cảm xúc như khi cha mẹ đã từng làm .

Đừng bao giờ phạt bé ở nơi công cộng

Phạt con ở nơi công cộng sẽ khiến con cảm thấy xấu hổ và tổn thương nhiều hơn. Thậm chí con có thể thấy nhục nhã và mong muốn mọi thứ đừng bao giờ lặp lại. Trong tương lai, con sẽ trở thành một người hoàn toàn  không bao giờ có chính kiến riêng của mình. Vì vậy, hãy biết cách lựa chọn thời gian và nơi phù hợp để phạt trẻ.

Nếu đã dọa phạt thì nên trừng phạt thật

cách phạt con khéo léo

Nếu đã đưa ra lời phạt thì phụ huynh  nên thực hiện lời phạt đó, sẽ không hay và không làm bé nghe lời khi đó chỉ là một lời dọa nạt và không được thực hiện. Con sẽ nhận ra rằng đó chỉ lời nói trách  chứ chắc chắn chẳng có hình phạt cho bé; từ đó con sẽ không quan tâm và  dẫn đến những sai lầm khác trong tương lai.

Khi không biết chính xác ai là người có tội, hãy phạt tất cả

Nếu phụ huynh không biết chắc chắn ai là người trong số các con là người phạm lỗi thì hãy xử phạt  như nhau chứ không được phân biệt. Ở một tình huống khác, khi con bạn ở cùng một đứa trẻ khác, bạn không nên quát mắng đứa trẻ kia mà bảo vệ con bạn quá, con bạn sẽ có thái độ tự cao và ngang ngược hơn

Hình phạt phải phù hợp với độ tuổi và sở thích của bé

nuôi dạy bé

Nếu con cái thích sử dụng điện thoại, cha mẹ hãy có khung giờ sử dụng, đấy sẽ là một hình phạt nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Thêm vào đấy, mỗi lần phạt cần rõ ràng. Không đưa ra hình phạt giống nhau với lỗi bị điểm kém hay làm hư đồ trong nhà. Lỗi nhỏ sẽ có hình phạt nhỏ, lỗi nghiêm trọng cần phạt nặng hơn.

Đừng dùng những từ ngữ xấu hay xúc phạm bé

Nhiều cha mẹ không biết rằng mình đã dùng những từ ngữ xúc phạm ảnh hưởng tới tâm lý con đ. Điều đó khiến trẻ nhạy cảm dễ bị tổn thương lòng tự trọng . Bé ghi nhớ những lần cha mẹ dùng từ ngữ đó và sử dụng nó để dùng cho người mà con không ưa. Các chuyên gia tâm lý khuyến cáo; cha mẹ nên dùng những từ vựng quát mắng nhẹ nhàng, không nặng nề.

Trên là những cách phạt con khéo léo, cha mẹ nên tham khảo nhé

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *