Truyện thiếu nhi rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ

Truyện thiếu nhi rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ

Truyện tranh là một phần tuổi thơ không thể thiếu đối với con nhỏ. Vì thời điểm này trẻ vẫn chưa biết đọc, biết viết mà chỉ nhận biết mọi thứ qua hình ảnh và tranh vẽ. Do vậy, truyện tranh thiếu nhi chính là nguồn cơn giúp trí não và tư duy giúp phát triển não bộ của trẻ.

Từ khi mang thai; việc kể truyện cho con là một phương pháp hỗ trợ con phát triển trí não ngay từ khi còn trong bụng . Có rất nhiều truyện ngắn cho con để các mẹ có thể lựa chọn. Nhiều khảo sát chỉ ra rằng, voice của phụ huynh có ảnh hưởng rất lớn đến con. Vì vậy, ngoài việc cho con nghe nhạc; phụ huynh nên dành time để đọc truyện cho con nghe mỗi ngày.

Đọc truyện thiếu nhi mang lại nhiều ưu điểm cho phát triển não bộ cho trẻ. Tuy vậy, các phụ huynh đã biết cách chọn truyện thiếu nhi sao cho bé hứng thú và đọc giỏi chưa. Nếu chưa thì hãy tham khảo bài dưới đây nhé.

Truyện thiếu nhi tốt cho phát triển não bộ của trẻ như thế nào?

nuôi dạy bé gái

Thời gian đọc truyện cùng con có thể bắt đầu từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ; và nên được duy trì cho đến giai đoạn con bắt đầu đi học. Theo các chuyên gia về giáo dục; đọc sách truyện; đặc biệt là truyện thiếu nhi sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt nhận thức, cảm xúc cho trẻ như:

  • giúp con phân biệt được âm thanh, từ ngữ và ngôn ngữ, kèm theo phát triển các kỹ năng đọc viết cho con
  • hỗ trợ phát triển trí tưởng tượng và kích thích sự tò mò cho con
  • hỗ trợ tăng cường trí não, kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp cho con
  • hỗ trợ con học cách tìm hiểu sự khác biệt giữa “thực tế” và “trí tưởng tượng”

Đọc truyện cùng con chính là bố mẹ sẽ trở thành hình tượng tốt trong việc sử dụng ngôn ngữ cũng như rèn luyện thói quen đọc sách cho con.

Cách chọn truyện thiếu nhi theo từng lứa tuổi cho bé

phát triển não bộ của trẻ

Con nhỏ thường thích đọc truyện thiếu nhi ở giai đoạn lớp mầm. Vì đây là thời gian trí tưởng tượng của con phát triển mạnh mẽ. Khi sang tiểu học; việc đọc truyện có thể thế bằng việc đọc dần các loại sách về tri thức.

Vì thế mà lựa truyện để phù hợp với từng mốc thời gian trong cuộc đời con là điều rất cần thiết. Vì đây  là yếu tố hỗ trợ con hình thành niềm đam mê với sách được lâu dài.

Trẻ giai đoạn từ 5 đến 8 tuổi

Có những trẻ đã biết đọc trước khi vào lớp một thông qua chính việc tập đọc từ trước.

Để chọn sách đọc cho trẻ nghe; nên chọn những sách truyện tranh có cốt truyện thu hút và trọng tâm vào phát triển tính cách.

Đối với con đang bắt đầu tự đọc sách, nên lựa một quyển sách có nội dung đơn giản, dùng các từ sẽ quen thuộc với việc áp dụng thường ngày. Một số nhà xuất bản sách, thường được gọi là “độc giả dễ dàng”.
Từ 7 đến 8 tuổi trẻ thường có thể hiểu những câu chuyện phức tạp hơn. Từ vựng sẽ  tương đối gần gũi kèm keo một vài từ khó.

Rất nhiều sách  được xuất bản cho các lớp đầu tiên. Những mẫu truyện hư cấu này khuyến khích con đọc về các chủ đề mà con hứng thú và để thỏa mãn trí tò mò của con về những topic khó hơn.

Làm thế nào để bé lớn và bé nhỏ cùng nhau đọc sách?

phát triển não bộ của trẻ

Tạo thói quen và share ít nhất một quyển sách mỗi ngày. Như là có một ghế đọc sách nơi cả hai  thấy thoải mái để trở thành một phần trong thói quen đọc sách của con bạn.

  • Không mở vô tuyến hoặc băng đĩa . Hãy tìm một nơi yên lặng để có thể thoải mái đọc sách , làm sao cho bé nghe thấy giọng nói của bạn.
  • Hãy ôm con bạn gần hoặc để con kê đầu  trên đầu gối khi bạn đọc
  • Hãy tạo những tiếng động và âm thanh vui nhộn
  • Cho con bạn tham gia cùng bằng cách  trò chuyện về các bức tranh và lặp lại các từ và cụm từ quen thuộc.
  • Để con tự lựa sách con thích  và hãy chuẩn bị để đọc đi đọc lại những cuốn sách yêu thích của con!

Nếu con bạn lớn hơn, bạn có thể chia sẻ sách cùng con bạn hoặc cùng con đọc sách. Thay phiên nhau, đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời là tất cả các kỹ năng quan trọng sẽ giúp con bạn khi bắt đầu học đọc. phát triển não bộ của trẻ

Nguồn : Theasianparent.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *