Cách dạy bé từ 1 tuổi rưỡi đến 9 tuổi vẽ tranh cực đơn giản

Cách dạy bé từ 1 tuổi rưỡi đến 9 tuổi vẽ tranh cực đơn giản

Vẽ là một trong những phương pháp phát triển trí tuệ cho con. Thông qua dạy cho bé vẽ tranh cực đơn giản, bố mẹ  dạy con thể hiện cái nhìn thế giới theo cách của riêng của mình. Đánh giá lại kiến thức của con về khả năng nhận thức các tính chất của sự vật hiện tượng như hình dạng, màu sắc, sự liên tưởng, … Hơn nữa, từ đây, bố mẹ có thể dạy con khả năng cầm bút, vận động.

Nằm trong chuỗi bài viết về cách dạy con tập vẽ. Bài viết hôm nay sẽ gửi đến bố mẹ cách dạy con vẽ những thứ đơn giản tại nhà.

Để việc dạy vẽ cho con được tốt nhất; gia đình cần tập cho con theo từng mốc thời gian. Đầu tiên từ việc dạy cho con nhận biết với màu sắc trước, sau đó là dạy cho con kỹ năng sử dụng tay vẽ, rồi đến hướng dẫn cho con dùng  tay thành thục; và cuối cùng là dạy cho con  luyện tập  trí nhớ thông qua hình ảnh. Từng độ tuổi thì cách dạy sẽ không giống nhau. Cách để chỉ con vẽ từ 1 tuổi rưỡi đến 9 tuổi sẽ được hướng dẫn trong bài dưới.

Khi nào phụ huynh có thể bắt đầu dạy bé vẽ tranh cực đơn giản?

vẽ tranh cực đơn giản

Trong giai đoạn cuối của những năm đầu tiên trong đời con, khả năng dùng tay hay kỹ năng vận động của con sẽ được cải thiện theo từng ngày. Việc này đồng nghĩa là con đã có thể cầm và sử dụng những cây bút màu.

Khi được khoảng 1 tuổi rưỡi; con có thể bắt đầu vẽ nguệch ngoạc. Tuy vậy, nhiều đứa trẻ cần khoảng thời gian dài hơn  để có thể bắt đầu.

Tầm 1 tuổi rưỡi; con bắt đầu sẽ thích vẽ và bắt đầu dùng bút chì màu cho việc vẽ vời. Giai đoạn hai,ba tuổi; con sẽ có thể học cách cầm bút chì màu  bằng ngón cái và hai ngón đầu tiên.

Làm cách nào để ba mẹ dạy bé vẽ tranh  cực đơn giản theo độ tuổi?

Từ 15 tháng đến  2 tuổi

  • Chuẩn bị giấy khổ lớn để sẵ trên bàn hoặc dưới sàn nhà; những nơi  tiện cho con vẽ.
  • Cho con những cây bút chì màu dày và cứng. Hãy chọn loại bút  có thể dễ dàng lau chùi
  • Nếu có tài chính hơn; bố mẹ có thể mua sơn loại vệ sinh được; hoặc tấm bảng bự để con thoải mái sáng tạo.
  • Nếu có thời gian và chịu khó dọn dẹp. Phụ huynh có thể cho con chơi một chút bằng cách kiếm các loại lá khô với nhiều hình dạng  khác nhau. Rồi giúp con cho vào sơn và đặt chúng lên giấy để xem những bản in hoa văn mà những chiếc lá khô này mang lại. Điều này chắc chắn sẽ gây thu hút hơn cho con nhiều.
  • Học vẽ sẽ giúp con tự tin vào những gì bản thân có thể đạt được và cảm thấy tự lập hơn.
  • Bất cứ thứ gì con vẽ, dù chưa ra hình thù của một bức trẻ hoàn chỉnh, hãy luôn khen ngợi, khích lệ con. Dạy con vẽ tranh hay trong bất cứ lĩnh vực nào; lời động viên luôn mang giá trị tinh thần rất lớn. Phụ huynh  có thể treo lên trong nhà; việc này sẽ cho con thấy rằng mọi người trân trọng mọi thứ bé tạo ra.

Giai đoạn 2 – 5 tuổi

vẽ tranh cực đơn giản

Giai đoạn này dạy con vẽ tranh sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn; nhưng điều muốn ở đây là khích lệ con  khám phá mọi thứ con muốn qua các hình thức nghệ thuật khác. Như là vẽ. Một số cách bố mẹ có thể ghi nhớ và áp dụng là:

  • Kết hợp dạy con vẽ tranh vào những lúc con đang chơi. Biến hoạt động này kết hợp tạo thành niềm vui.
  • Con bạn sẽ hứng thú với mọi thứ lạ lẫm ở giai đoạn  này. Không  giới hạn con với công cụ vẽ. Thay vào; hãy để con sử dụng phấn, cát và sơn để thể hiện bản thân .
  • Lời khuyên dạy bé vẽ tranh và đừng dạy con gì cả; ở độ tuổi này nghe có vẻ lạ nhưng lại rất hữu ích. Hãy để bé đưa ra mọi lựa chọn. Nếu con muốn vẽ chính mình với mái tóc màu hồng, thì đừng thay đổi hay ngạc nhiên vì tóc là phải màu đen.
  • Hãy khích lệ nỗ lực của con và tâm sự về những gì con đã học được.
  • Quan sát và đặt câu hỏi cho trẻ về những thứ trẻ vẽ. Việc này sẽ giúp phụ huynh hiểu những gì con suy nghĩ, đồng thời khích lệ khả năng kể chuyện của con và hãy gián tiếp sửa đổi hoặc giúp con có thêm ý tưởng sáng tạo.

Giai đoạn từ 5 – 9 tuổi

nuôi dạy bé gái

Ở giai đoạn  này, con bạn đã có thể bắt đầu vẽ dựa trên những gì trẻ nhìn thấy và trẻ cứng cáp hơn. Lúc này, phụ huynh nên hướng dẫn con vẽ tranh như sau:

  • Dạy cho con nhận diện với màu sắc, và cách cầm bút vẽ đúng nhất, nó rất quan trọng vì thời gian này trẻ sẽ đã bắt đầu học chữ.
  • Hướng dẫn con vẽ tranh từ những vật đơn giản và thân thuộc nhất. phụ huynh nên biết cách tách các vật cần vẽ ra thành những nét vẽ đơn giản để bé dễ thưc hiện theo. Từ những nét cơ bản, mix  với nhau trẻ sẽ có một bức ảnh hoàn thiện.
  • Các topic phụ huynh có thể cho con vẽ như gia đình, cây cối, con vật, nhà cửa,…

Nghệ thuật có thể là một cách tuyệt vời để con thư giãn, luyện kỹ năng, trí óc và thể hiện cảm xúc. Đừng  ép  buộc con mà hãy để hoạt động này diễn ra tự nhiên. Bé phải hứng thụ thì mới học và thành công được!

Nguồn : Theasianparent.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *