Phương pháp để kích thích hứng thú học tập của con

Phương pháp để kích thích hứng thú học tập của con

Không phải đứa trẻ nào cũng có tính tự giác học tập; trên thực tế việc vui chơi luôn hấp dẫn thu hút trẻ hơn nhiều. Điều này không đúng với mong đợi của cha mẹ và đôi khi những phương pháp kèm cặp không phù hợp lại càng làm mọi viêc thêm xấu. Vậy làm thế nào để kích thích hứng thú học ở trẻ.

Làm thế nào để trẻ cảm thấy yêu thích, chủ động học tập, nhất là trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay. Hứng thú là một thuộc tính tâm lí – nhân cách của con người. Hứng thú có tầm ảnh hưởng rất quan trọng trong học tập; không có việc gì không hoàn thành được dưới ảnh hưởng của hứng thú. Trẻ em thì phần lớn không thích học. Điều mà các bậc cha mẹ cần làm thay vì trách mắng, dọa nạt con nhỏ; thì hãy tìm ra các cách để khích lệ  trẻ trở nên ham thích học hơn.

Con trẻ thì cũng giống chúng ta khi còn nhở, ham chơi và không thích học bài. Đây là chuyện hết sức bình thường. Dưới đây là một số bí quyết do các chuyên gia về tâm lý trẻ đã chia sẻ để giúp cha mẹ khích lệ sự ham thích học hành của con.

Cách kích thích hứng thú học tập của bé

kích thích hứng thú học

Chuẩn bị phòng học

Nếu có một khu vựcc trống trong nhà; cha mẹ hãy chuẩn bị một không gian học tập phù hợp nhất cho con. Làm cho góc học tập của con  thoải mái nhất có thể. Sau đó cất  những thứ không cần thiết.

Nếu bất kỳ đồ chơi hoặc sách giáo khoa nào trước đây đã không còn sử dụng; thì bạn có thể tái chế chúng hoặc tặng chúng cho những người có nhu cầu dùng.

Một phòng học thoải mái là không gian giúp phương pháp học tập của trẻ cảm thấy thú vị.

Chuẩn bị một bộ văn phòng phẩm đầy đủ

Dụng cụ học tập này không nhất thiết phải mới; Quan trọng là nó phải đầy đủ theo yêu cầu của con bạn cần như bút chì, tẩy, bút mực, thước kẻ, bút chì màu, vở mới…

Đặt một bộ văn phòng phẩm vào hộp đựng hoặc ống đựng, nơi tiện dụng nhất để lấy. Vì nếu cần thứ gì đó, mà không thấy, con sẽ sẽ không buồn tìm kiếm.

Dạy con bạn sử dụng chương trình nghị sự

kích thích hứng thú học

Để giúp con có nề nếp và ngăn nắp hơn;Cha mẹ có thể dạy con cách sử dụng note việc cần làm để lập danh sách những việc cần làm.

Con bạn có thể sử dụng phương pháp này để viết ra list các bài tập về nhà trong tuần này, hoặc bất kỳ công việc nào phải nộp trong tuần này, cùng với deadline .

Bạn có thể sáng tạo chương trình học của con mình với những bức tranh dễ thương trong phòng học, để tạo ra một không gian học tập thú vị cho con.

Chuẩn bị lịch các sự kiện và hoạt động

Bố mẹ có thể liệt kê một số sự kiện và hoạt động chính;ví dụ như kế hoạch cho kỳ nghỉ của gia đình và các kỳ thi quan trọng, để trẻ nhìn thấy và lấy làm “mục tiêu” của trẻ.

Làm cho một thỏa thuận

Ba mẹ có thể thỏa thuận trao thưởng cho con nếu con đạt điểm cao. Không có gì sai, khi bố mẹ áp dụng phần thưởng cho con tẻ như một mục tiêu . Ví như, hứa hẹn về một kỳ nghỉ vào dịp nghỉ hè; hoặc một chuyến đi đến công viên giải trí mà con thích thú. Đây sẽ là là động lực để con bạn học tập chăm chỉ hơn.

Tìm ra cách học phù hợp với trẻ

kích thích hứng thú học

Mỗi một trẻ sẽ  có một cách học riêng. Để ý cách con học khi ; để tìm hiểu cách học của con bạn. Tìm ra điểm mạnh và ưu điểm của con trong học tập. Xem phương pháp học phù hợp với con sẽ giúp con dễ thành công với các bài học ở trường.

Lên kế hoạch gắn kết với gia đình

Cuối cùng nhưng lại khá quan trọng, hãy dành thời gian để tăng cường mối quan hệ trong gia đình bằng cách thực hiện cùng nhau các hoạt động .

Bạn có thể xem xét tổ chức một chuyến đi chơi cùng gia đình, hoặc  đi chơi và ăn uống vào cuối tuần để khuyến khích  con  sau giờ học vào một ngày nào đấy.

Bạn cũng có thể để con tham gia vào các trò chơi có chút thử thách nhưng vui nhộn. Ví dụ như các hoạt động hướng ngoại hoặc những hoạt động mới  mà con chưa từng thử qua.

Bài trên là những lời khuyên giúp tạo ra phương pháp học tập vui vẻ cho con để kích thích con hứng thú trong học tập; giúp trẻ chuẩn bị và tự tin hơn khi đối mặt với những  điều mới ở trường.

Nguồn: Theasianparent.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *