Khi đi thang cuốn cha mẹ phải biết những điều này để giữ an toàn cho bé

Khi đi thang cuốn cha mẹ phải biết những điều này để giữ an toàn cho bé

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra với con nhỏ khi đi thang cuốn khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Để giữ an toàn cho bé khi đi thang cuốn, các phụ huynh hãy dạy con những quy tắc đơn giản nhưng hữu ích trong bài viết này.

Thang cuốn là hiện nay là một phương tiện di chuyển vô cùng hiện đại và tiện nghi tại các trung tâm thương mại lớn hiện nay. Tuy nhiên, phương tiện di chuyển tiện lợi này lại  ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai nạn nguy hiểm đối với các con nhỏ. vì vậy; để con tuyệt đối an toàn khi đi thang cuốn; phụ huynh cần dạy con một số nguyên tắc cần thiết dưới.

Cầu thang cuốn hay bước vào thang máy; tưởng chừng bình thường và không có gì nguy hiểm. Nhưng đối với trẻ nhỏ, đây lại là nơi khá nguy hiểm dễ dễ gây dao động. Các bậc cha mẹ có con nhỏ, không được chủ quan cho trẻ tự ý đi thang máy, thang cuốn một mình; tốt nhất nên để trẻ xa  khu vực cầu thang lên xuống tại nơi công cộng.

Hướng dẫn những lưu ý giữ an toàn cho bé khi đi thang cuốn

giữ an toàn cho bé

Chỉnh lại trang phục trước khi bước lên thang cuốn để giữ an toàn cho bé 

Cần phải chắc chắn trang phục của cả bố mẹ và con đều gọn gàng; xem xét kỹ dây giày đã buộc chặt chưa trước khi bước vào thang cuốn. Bởi những thứ loà xoà có thể không may vướng giày dép, gấu quần vào kẻ thang.

 Đi đúng hướng thang

Các bậc cha mẹ cần dạy trẻ phân biệt đèn hiển thị; mũi tên lên xuống được gắn ở hai đầu thang máy để biết cách  đi đúng.

Khi đã bước vào đúng chiều thang cuốn rồi thì cần phải đứng xuôi theo chiều của thang cuốn. Tuyệt nhiên không đứng ngược lại rất dễ gây mất thăng bằng và dễ ngã. Vấn đề này cần phải để ý kỹ; vì trẻ rất hiếu động, dễ nghịch ngợm, dễ xảy ra hậu quả nguy hiểm.

 Vị trí đặt chân trên cầu thang

Khi đặt chân lên thang; phụ huynh cần dạy con cách bước đúng vào giữa bậc thang, tránh cho chân vào đường gấp nối hai bậc thang với nhau. Nếu chân trẻ dài thì nên đặt  chân nằm ngang bậc để tránh xa chạm vạch .

hơn nữa, con tuyệt đối chỉ được đứng 2 chân cùng một bậc để tạo thế thăng bằng, cố định cho cơ thể. Tuyệt nhiên không  đứng 2 chân ở hai bậc khác nhau.

Trong trường hợp trẻ quá nhỏ; cha mẹ nên bế trẻ cùng đi thang máy thay vì dắt tay trẻ, sẽ rất nguy hiểm.

 Sử dụng tay vịn

giữ an toàn cho bé

Con nhỏ nên đứng ra giữa thang và tay luôn vịn vào thành lan can của thang. Cha mẹ cần để tâm, nhắc nhỡ con không được tựa người vào thang; chỉ dùng tay để bám lan can của thang .

Theo sát cha mẹ

Với những đứa trẻ nghịch ngợm, nhưng lại lớn quá để có thể bế trong lúc đi thang cuốn; cần phải nói rõ ràng với con, hướng dẫn con về mức độ nguy hiểm nếu đùa nghịch khi đi thang cuốn. Từ bé, bố mẹ nên dạy trẻ nắm tay người lớn khi đi thang máy.

Đặc biệt, phụ huynh phải thật kiên quyết không cho con tự ý đi vào thang cuốn một mình nếu không có người lớn đi cạnh

 Quan sát khi gần hết thang

Bậc trên cùng và bậc dưới cùng là nơi rất dễ có các vụ tai nạn thang cuốn do dễ  kẹt quần áo nhất. Vì vậy mà cha mẹ hãy dạy con cách quan sát khi khi lên và khi chuẩn bị bước xuống.

Cần dặn dò trẻ rằng hãy luôn nhìn xuống dưới chân mình; để biết khi nào thang cuốn sắp đến bậc cuối. Khi còn khoảng 1 bậc thì con hãy nâng chân cao và bước dứt khoát về phía mặt đất.

Không được sợ hãi, không dứt khoát bởi thang cuốn sẽ đi rất nhanh. Khi tiếp đất, hãy chỉ dẫn  con sải bước dài bởi bước quá ngắn sẽ khiến con bị hụt chân và dễ ngã về phía sau.

Xử lý khi bị kẹt

giữ an toàn cho bé

Cần hướng dẫn con không nên hoảng loạn khi có tình huống không tốt xảy ra ra trong quá trình đi thang cuốn.

Khi không may trường hợp quần áo giày dép của trẻ bị mắc vào thang cuốn thì nhất định không được cố kéo quần áo ra khỏi rãnh thay vào đấy hãy nhanh cởi bỏ trang phục trên người con trước khi thang cuốn đến bậc cuối cùng.

Ở trường hợp con bị kẹt gần phía đầu hoặc cuối của thang thì hãy nhanh lập tức bấm vào nút đỏ bên cạnh thang. Nút này có công dụng ngừng hoạt động thang cuốn khi có trường hợp khẩn cấp.

Nếu trẻ đang ở giữa thang và không thể kịp ấn nút ngừng hoạt động; thì hãy hét thật to nhờ người lớn gần đấy bấm nút ngay lập tức.

Nguồn: Vtc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *