Văn hóa đặc trưng của miền Bắc

Văn hóa đặc trưng của miền Bắc

Mỗi một vùng miền đều có những nét văn hóa đặc sắc khác nhau. Chính sự đặc trưng và phong phú của mỗi vùng miền đã mang lại một bức tranh muôn vẻ cho nền văn hóa quê hương Việt Nam.

Một trong những vùng miền luôn được đề cao về nền văn hóa truyền thống bao đời đó là miền Bắc. Đến với khu vực phía bắc; ngoài việc có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng; mà còn có thể tìm hiểu về văn hóa Bắc bộ và đời sống của những người dan khu vực Bắc Bộ.

Người Bắc Bộ có khẩu vị ưa chuộng những món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, và hơi chua. Chính điều đó đã tạo nên nét đặc trưng cho ẩm thực miền Bắc vừa tinh tế, đậm đà, vừa bình dị. Phở Hà Nội, bún chả, bún thang, miến xào cua bể, bánh tôm Hồ Tây, thịt đông, là những món người Hà Nội chuộng dùng.

Văn hóa đặc trưng của miền Bắc

Phong tục tập quán

Văn hóa đặc trưng

Phải nói, đất nước ta là một đất nước có nền văn hóa đa dạng trên mọi khía cạnh. Việt Nam với cộng đồng 54 dân tộc có những truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay. Một trong những nét văn hóa nổi bật của khu vực miền Bắc nói riêng; và văn hóa Việt Nam nói chung đó chính là  phong tục tập quán. Các phong tục được thể hiện rõ  nhất qua dịp lễ lớn nhất của người Việt là lễ Tết Nguyên Đán.

Ở miền Bắc, mâm ngũ quả là một phong tục quan trọng trong ngày Tết với ý nghĩa an khang, thịnh vượng; giúp cho năm mới được may mắn hơn. Mâm ngũ quả mix theo 5 màu là kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Người dân ở miền Bắc luôn theo phong tục “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. Vì vậy, vào 3 ngày Tết chính; mọi gia đình đều dành hai ngày đầu năm mới cho gia đình 2 bên nội ngoại, sang ngày thứ 3 là ngày để “tết Thầy”.

Ẩm thực miền Bắc

ẩm thực

Trong văn hóa ẩm thực; Việt Nam là xuất xứ của những món ăn ngon. Từ những món ăn đơn giản ở ngày thường đến những món ăn cầu kỳ phục vụ lễ hội; đều mang ý nghĩa lớn tạo nên nét đặc trưng của từng dân tộc. Nó đề cao nét  truyền thống và đặc trưng của người dân mỗi khu vực. Sự khác nhau về đặc điểm địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu đã tạo nên  mỗi vùng miền có một nét, khẩu vị đặc trưng khác nhau.

Điểm nổi bật của phong vị ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ở văn hóa miền Bắc, món ăn thường phải có vị vừa phải, không quá nồng ; gia vị không đậm vị cay; béo, ngọt, chủ yếu dùng nước mắm loãng, mắm tôm. Hà Nội được xem là tinh hoa ẩm thực của khu vực phía Bắc với những món ngon như phở, bún thang, bún chả, bún ốc, cốm làng Vòng.

Lễ hội miền Bắc

Văn hóa đặc trưng

Lễ hội là một trong những bản sắc lớn; góp phần tạo nên sự đa dạng và thu hút cho văn hóa miền Bắc. Từ rất lâu, những lễ hội truyền thống đã đem lại sự đặc trưng khác biệt cho miền Bấc; và đồng thời còn là một niềm tự hào cũng như món ăn tinh thần cho dân cư phía Bắc nói riêng và toàn thể người dân Việt Nam nói chung.

Những lễ hội đặc trưng ở Bắc Bộ thường được tổ chức vào những ngày đầu xuân năm mới. Mỗi lễ hội đều có những bản sắc, nét đẹp truyền thống riêng mang bản sắc của từng vùng . Những lễ hội đặc trưng và thu hút được lượng lớn người dân tham gia  như lễ hội chùa Hương và chùa Bãi Đính, hội gò Đống Đa.

Mỗi một vùng miền đều có những phong tục tập quán khác nhau; những món ăn đặc trưng và những lễ hội truyền thống đặc trưng. Mọi yếu tố này đã góp phần tạo nên một nền văn hóa đẹp và phong phú cho quê hương Việt Nam. Hy vọng những thông tin  trên  bài sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về văn hóa miền Bắc nhé.

Nguồn: Vietnamtours247.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *