Top 8 món ăn đặc sản miền tây sông nước

Top 8 món ăn đặc sản miền tây sông nước

Là địa danh nằm ở phía Nam xa xôi của đất nước ta;  miền Tây là một vùng đất với bao quanh bởi những dòng sông bồi đắp phù sa màu mỡ trải dài dọc bờ sông; hay là một nơi sở hữu miệt vườn hoa quả bốn mùa xanh tươi trĩu quả. Nhưng tất cả, những điều này chỉ là một phần rất nhỏ tại đây.  Nếu có dịp; mọi người hãy đến thăm thú với mảnh đất miền Tây sông nước này để cảm nhận rõ nhất về văn hóa con người miền Tây.

Miền Tây mang đến cho du khách những điều bình dị nhất nhưng lại đầy sức hấp dẫn. Cảnh sông nước, ruộng đồng, miệt vườn cho đến cánh rừng âm u hay đồi núi san sát, điềm điệp. Mọi thứ tạo nên bức tranh miền Tây phong phú, tuyệt đẹp.

Khi nói đến ẩm thực Việt Nam; ngoài các món ngon của khu vực phía Bắc và Trung thì ở khu vực phía trong không thể thiếu những món ngon miền Tây sông nước Nam Bộ. Nhưng để làm nên một góc ẩm thực phía Nam phong phú, thì không thể quên đến khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang,….

Những món đặc sản của miền Tây sông nước dân dã

Lẩu Mắm 

miền tây sông nước

Ghé thăm ẩm thực miền Tây thì bạn hãy nên một lần thử qua món lẩu mắm  nếu không là một thiếu sót vô cùng lớn .Đây là một món ăn đầy sáng tạo mà người dân vùng đất sông nước đã chế ra và lan truyền  tại khắp khu vực này .Các khu vực phía Bắc cũng có bán tại các quán ăn mang hương vị miền Tây.

Lẩu mắm có vị thơm hấp dẫn; do sự kết hợp giữa hai loại mắm đặc sản ở miền Tây là mắm cá linh và mắm cá sặc. Kèm theo những nguyên liệu thực phẩm khác như thịt ba rọi (thịt ba chỉ), tôm tươi, mực ống, cá basa hay cá chuối được mix cùng cùng làm tăng thêm hương vị  đậm đà của mắm cá.

Hơn nữa, khi ăn kèm cùng các loại rau sống đặc trưng như rau muống bào, bông bí, rau đắng,..Thì sẽ không khiến bạn thấy bị ngán khi thưởng thức.

 Cá Lóc Nướng Trui

Với khu nước lợ thì món cá lóc nướng cháy sém hờ bên ngoài cùng bên trong là những tầng thịt trắng tinh đậm nước. Chỉ mới diễn tả cũng đủ khiến không thể không thèm món cá dân dã này. Ăn cùng với rau sống, bún và bánh tráng cuộn lại chấm cùng nước mắm qua chua  ngọt thì khỏi nói rồi; quá tuyệt không thể cưỡng được.

Về miền Tây; du khách sẽ được nghe câu ca dao “Bắt con cá lóc nướng trui, làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa”. Cá lóc nướng trui của vùng miền Tây sông nước là một món ăn đậm chất dân dã;  thường sẽ có trong mâm cơm để đãi bạn bè gần xa và bữa cơm trong gia đình. Ngay cả các bữa tiệc của người miền Nam cũng không thể thiếu món ăn này .

Bánh Tằm Bì 

miền tây sông nước

Bánh Tằm Bì đối với người miền Tây là một món ăn sáng phổ biến như cơm Tấm Sái Gòn hay Phở Hà Nội .Đây là một món bánh dân dã của người dân miền Tây; bánh tằm bì có màu trắng xinh mix cùng sự ngậycủa nước dừa và chua ngọt của nước mắm pha, thưởng thức cùng  với những sợi bì giòn giòn chính là bánh tằm bì.

Nhiều người nghĩ rằng; đây là đặc sản riêng của người Bạc Liêu ; nhưng bây giờ đi khắp các tỉnh miền Tây hoặc trên Sài Gòn; đều có thể dễ dàng tìm được nơi ăn món bánh thơm ngon này từ các hàng quán cho đến các xe đẩy nhỏ.

Làm bánh tằm bì tại nhà cũng khá dễ, tiết kiệm thời gian và dễ làm. Bạn có thể tự mình làm thực hiện mà không gặp khó khăn gì.

Bánh Lá Dừa 

Bánh Lá Dừa được đóng gần giống với bánh tét, vỏ lá màu nâu xám kiểu cà phê sữa; phần bánh phía trong có nếp trắng trong cùng dừa bào thơ phức. Nếu về miền Tây; đây là món ăn ưa chuộng; luôn được người dân địa phương giới thiệu để mua về làm quà .

Bánh lá dứa làm từ gạo nếp ngon cùng hòa với nước cốt dừa, dừa nạo khô trộn đều và tạo nên một hương vị tuyệt vời. Để có được những chiếc bánh cuốn tròn bắt mắt là nhờ vào đôi tay người làm bánh; nếu chặt tay quá bánh sẽ không chín  và vỡ;còn nới  tay quá nước vào làm bánh nhão, mất vị ngon.

Đuông Dừa 

đuông dừa

Đuông dừa là món cực kỳ kén người ăn;  nhiều người mới nhìn thấy đã từ bỏ việc ăn một đặc sản thơm ngon, béo ngậy và giàu dinh dưỡng này . Dù là một loài sâu có hại cho thân dừa nhưng người dân miền Tây đã sáng tạo chế biến ra nhiều món ngon béo ngậy từ chính loài đuông dừa tàn phá này

Món được mọi người nơi đây ưa chuộng nhất chính là đuông dừa sống chấm nước mắm ớt. Để ăn bạn cần phải ngâm chúng vào trong rượu để loại bỏ chất nhờn của đuông dừa.

Bánh Xèo Miền Tây

Lấy cảm hứng từ tiếng xèo phát ra trong khi đổ bột vào chảo; người dân nơi này đã đặt cho bánh tên bánh xèo. Bánh có vị ngon và màu sắc đặc trưng của văn hóa vùng Nam Bộ.

Tùy theo ý muốn của từng vùng; mà nhân bánh có thể là giá, đu đủ, thịt ba rọi, tép, thịt gà, hoặc thịt vịt thái nhuyễn… Bánh được ăn kèm với nhiều loại rau như diếp cá, rau thơm. Nhiều nơi còn ăn với đọt xoài non, lá cách, lá lụa… nhưng thành phần quan trọng không thể thiếu cải bẹ xanh.

Người làm thường không đổ bánh xèo để ăn một mình, mà sẽ ăn cùng người thân quen mình thưởng thức. Đây là khoảng thời gian để mọi người cùng xum họp, quây quần bên nhau. Vì vậy mà bánh xèo luôn có trong menu của người dân Nam Bộ nói chung và miền Tây nói riêng.

 Bánh Pía Sóc Trăng 

bánh pía

Các món ăn mặn phía trên quá nhiều rồi, giờ hãy đổi sang món khai vị ngọt ngọt để tráng miệng; như bánh Pía Sóc Trăng thì sao nhỉ. Trên đường đi qua Sóc Trăng; khách sẽ thấy rất nhiều shop bán bánh Pía.

Từ cục bột dẻo mịn tạo nên vỏ bánh mỏng bên ngoài ôm trọn vị ngọt ngào của nhân đậu xanh; mùi thơm của sầu riêng; ngậy của mỡ heo và mằn mặn của trứng muối; mix nên chiếc bánh pía đặc trưng của Sóc Trăng.

Khi ăn bánh pía Sóc Trăng,du khách sẽ không thấy ngán vì vị ngọt thanh, không gắt cổ, không béo của bánh. Chính vì thế đã làm nên thương hiệu cho bánh pía Sóc Trăng.

Tìm hiểu thêm về ẩm thực Việt Nam tại: duyendangspa.com

Nguồn: Massageishealthy.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *