Khi trẻ ở một mình nên làm gì để tránh những tình huống xấu

Khi trẻ ở một mình nên làm gì để tránh những tình huống xấu

Trong cuộc sống những năm đầu đời; con nhỏ dễ gặp phải nhiều nguy hiểm khi để trẻ ở một mình; do bản tính hiếu động, thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ mà bố mẹ không chú ý đến. Dưới đây là một số tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ khi trẻ ở một mình các phụ huynh cần chú ý.

Các trẻ ở độ tuổi từ 6 tuổi trở lên rất tò mò và hiếu kỳ  trong việc tìm hiểu thế giới xung quanh. Nên sẽ có rất nhiều nguy hiểm bởi tính hiếu kỳ của các bé; đặc biệt khi trẻ ở một mình thì rất đáng lo ngại. Cha mẹ nên cho con những lời khuyên để con có thể tự bảo vệ bản thân.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp; cha mẹ quá bận nên đành để con cái tự ở nhà một mình mà không có người trông nom. Cho dù con trẻ lớn lên, cũng dễ gặp nhiều tình huống nguy hiểm xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được. Việc căn dặn và dạy con kỹ năng ứng biến  tình huống khi trẻ ở một mình là việc làm rất quan trọng.

Những tình huống nguy hiểm khi trẻ ở một mình

trẻ ở một mình

Sau đây là những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi để trẻ ở một mình và cách xử lý cha mẹ nên hướng dẫn cho con:

Có người đến nhà

Khách đến nhà sẽ nằm trong 2 tình huống:

  • Người lạ: Họ có thể nhận là người giao hàng, người đưa thư, thợ sửa chữa,… Trong tình huống này, tuyệt đối dặn trẻ không mở cửa. Hướng dẫn trẻ  nói với họ từ trong nhà và nếu có việc cần thiết thì hãy gọi điện báo cho bố mẹ.
  • Người có thể quen biết: Như hàng xóm, bạn bè của bố mẹ. Những tình huống này; hướng dẫn con nên bảo mọi người chờ và hãy liên lạc trực tiếp cho bố mẹ. Nếu  bố mẹ đồng ý mới mở cửa.

Xảy ra hỏa hoạn

Trường hợp hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm bởi khi đó con sẽ hốt hoảng, sợ hãi hoặc xử lý sai. Vì vậy cha mẹ cần dạy trẻ:

  • Phải bình tĩnh khi gặp tình trạng: phát hiện có khói trong nhà, lửa cháy.
  • Nếu lửa nhỏ và có thể lấy dẻ ướt  phủ vào là được, con có thể tự làm.
  • Nếu lửa lan nhanh và có thể chạy ra ngoài, dặn trẻ chạy thật nhanh sang tìm hàng xóm hoặc bất kỳ người nào xung quanh để nhờ họ gọi cho cứu hỏa và bố mẹ.

Bị thương khi ở nhà một mình

trẻ ở một mình

Vì hiếu động nên trẻ có thể tự làm mình bị thương như bị bỏng, xước xát chân tay. Nếu bị nhẹ, trẻ có thể tự sơ cứu, như dán urgo, bôi kem trị bỏng. Nếu bị nặng, hãy hướng dẫn trẻ sang nhờ hàng xóm hoặc gọi điện ngay cho bố mẹ.

Chập điện

Đây là tình huống rất nguy hiểm ngay cả với người lớn. Nếu không xử lý đúng dễ nguy hiểm tới tính mạng. Khi thấy điện chập, nếu trẻ đã lớn thì cha mẹ dạy ngắt cầu dao điện thì có thể đi dép, dùng những thanh nhựa, gỗ khô cách điện để dập cầu dao và sang kêu hàng xóm giúp đỡ. Nếu trẻ chưa hiểu rõ cách xử lý, hãy lập tức đi dép và nhờ sự giúp đỡ. Tuyệt đối không làm gì thêm.

Có kẻ đột nhập

Nếu phát hiện có kẻ đột nhập vào nhà, trẻ phải thật bình tĩnh, không được la hét. Cần tìm cách để âm thầm thoát ra khỏi nhà và nhờ những người xung quanh trợ giúp. Tìm cách gọi điện cho cha mẹ hoặc cảnh sát ngay. Nếu bị kẻ đột nhập phát hiện mà trẻ không có khả năng thoát ra ngoài, hãy ngoan ngoãn nghe lời, không được kháng cựi. Có thể mục tiêu của kẻ đột nhập là  cắp tài sản và sẽ rời đi.

Nên làm gì để trẻ an toàn khi ở một mình?

nuôi dạy bé gái

  • Rút những thiết bị điện có thể gây nguy hiểm cho trẻ như:  bàn là,…
  • Cất thật kỹ các đồ dùng nguy hiểm dễ làm con bị thương như: dao, kéo, đồ vật sắc nhọn, các vật tròn nhỏ dễ gây hóc,…
  • Để chìa khóa nhà cho trẻ giữ để trẻ có thể ra vào được, phòng tình huống bị nhốt trong nhà không thể thoát ra khi khẩn cấp.
  • Nhờ hàng xóm để ý giúp nếu nhà có gì không ổn và dặn con nếu có vấn đề gì hãy nhờ người đó hỗ trợ.
  • Nên giao cho con vài  việc để bé chú tâm làm, tránh việc trẻ rảnh rỗi sinh ra hiếu kỳ.
  • Để sẵn những vật dụng sơ cứu y tế cần thiết cho trẻ.
  • Nhắc trẻ luôn để ý điện thoại, để ý cuộc gọi của cha mẹ. Cha mẹ nên thường xuyên gọi về để nắm được tình hình của con.

Việc nhắc nhở, dặn dò trẻ cần được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Cha mẹ không nên lơ là, tránh những trường hợp không nên có.

Nguồn: Theasianparent.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *