Hai câu nói quen thuộc ở siêu thị thực ra là “lừa dối” người tiêu dùng
Mua sắm trong siêu thị là một việc quá quen thuộc với mọi gia đình. Nơi đây mang lại sự yên tâm, thoải mái cho người mua hàng. Các siêu thị lớn nhỏ thường có các chương trình giảm giá hay khuyến mãi để thu hút khách hàng hơn. Việc làm này đánh đúng tâm lý muốn mua hàng rẻ của khách hàng. Thêm vào đó, họ thường có nhiều “chiều bài” thu hút khách như thêm các cụm từ “chỉ từ…”; “mua 2 tặng 1″… Các mặt hàng như vậy khiến khách muốn mua nhiều vì rõ ràng được giá rẻ. Hầu như là tất cả các siêu thị, cửa hàng kinh doanh lớn đều sử dụng những các này để thu hút khách mua hàng.
Tuy nhiên, nếu bạn để ý, việc siêu thị thêm các cụm từ đó vào chưa chắc giá đã rẻ hơn bình thường. Vậy tại sao nhiều người vẫn bị thu hút bởi điều đó? Điều gì đã khiến khách hàng không ngần ngại mua những mặt hàng này. Thay vì lựa chọn quá nhiều, đôi khi người ta còn tranh nhau mua các món đồ ấy. Cùng tìm hiểu sự thật phía sau các chính sách này của siêu thị qua bài viết dưới đây.
“Chỉ….”
Ở các siêu thị nước ngoài từ “only” còn ở các siêu thị Việt Nam “chỉ” thường xuyên được dùng. Đây là từ được treo khắp nơi trong các siêu thị. Ai đã từng đi siêu thị cũng nhìn thấy từ “chỉ 150.000 đồng”, “chỉ 200.000 đồng” hay chỉ “1 triệu đồng”… Chúng treo trên các tấm biển quảng cáo ở các quầy hàng. Thậm chí, từ “chỉ” còn được nhân viên bán hàng đọc ra rả ở hệ thống loa siêu thị. Nó giúp khách hàng biết được các mặt hàng đang được khuyến mại hay các sản phẩm mới. Nhân viên có thể đọc “Chỉ 150.000 đồng, khách hàng có 2 hộp sản phẩm”, “chỉ 100.000 đồng được 2 sản phẩm và tăng kèm 1 sản phẩm”….
Từ “chỉ” được xem là cách đánh vào tâm lý của khách hàng. Khách hàng nhìn thấy, cảm thấy món đồ đó có mức giá “hời”. Đương nhiền, khi cảm thấy giá rẻ khách sẽ muốn mua ngay lập tức. Không phải đương nhiên mà tất cả siêu thị nào cũng trưng bày những từ “chỉ” in đậm, màu sắc sặc sỡ, kích thước to để cho bạn có thể thấy mỗi khi đi mua sắm.
Chị Nga (Hà Nội) chia sẻ: “Nếu niêm yết giá 50.000 đồng/sản phẩm thì tôi cảm giác bình thường không mua. Nhưng nếu là “chỉ 50.000 đồng/sản phẩm”, chắc hẳn không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng có cảm giác món đồ đó rẻ hơn, cho nên tôi sẽ xem và thích mua hơn. Tôi thấy kiểu “chỉ… đồng” gặp rất nhiều ở siêu thị”.
Sự thật của từ “Chỉ từ…”
Bên cạnh đó, kiểu viết “chỉ từ…” cũng là một cách để các doan nghiệp này hút khách. Giá “chỉ từ…” là một cách để khách hàng cảm nhận rằng nó rẻ. Ví dụ, ở đây bán rất nhiều dòng sản phẩm quần áo, có sản phẩm 100.000 đồng nhưng cũng có sản phẩm 1 – 2 triệu đồng/bộ (tùy theo chất lượng). Nhưng dòng “giật tít’ chỉ ghi giá chỉ từ 100.000 đồng, mức giá chỉ từ này thường được lấy mức giá thấp nhất. Khi bạn xem sản phẩm mới biết đó chỉ là mức giá “chỉ từ…” chứ không phải tất cả. Còn mức giá cao nhất thì gấp nhiều lần.
“Mức giá chỉ từ mà khách nghĩ tưởng rẻ nhưng hóa ra lại xem mới biết là có nhiều mức giá. Điều này cũng giống với quảng cáo đặt phòng khách sạn, giá vé máy bay chỉ từ 99.000 đồng, 199.000 đồng. Tuy nhiên nếu tính đầy đủ thuế phí cũng không hề rẻ”, chị Phương (ở Tp.HCM) cho biết.
Mua 2 tặng 1, mua 5 tặng 5
Mua… tặng… là cụm từ rất dễ nhận thấy ở các siêu thị. Đây cũng được xem là chiêu thu hút thêm nhiều khách mua hàng. Nhiều nhất, khách sẽ thấy kiểu khuyến mại mua 2 tặng 1, mua một hộp tặng một hộp, mua 5 sản phẩm tặng 1 sản phẩm cùng loại, mua 5 gói tặng 1 gói…
Khi đối diện với những quảng cáo này khách cảm thấy giá vừa rẻ, có thêm đồ để mang về. Tuy vậy sự thật là chẳng có gì là miễn phí. Người bán không đời nào chịu lỗ hoặc bán không công cho khách hàng vì các chi phí nhân viên, điện nước, mặt bằng… phải thanh toán. Tất cả chi phí đó sẽ tính vào thành giá của sản phẩm khi bán ra. Nếu như bạn nghĩ rằng mua 2 tặng 1 tức là cửa hàng chịu lỗ là không có đâu.
Sự thật của các loại khuyến mãi
Thực tế các mức giá khuyến mại cũng đã được tính toán nằm trong giá sản phẩm. Nó được tính làm sao đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua. Cách quảng cáo này khiến người tiêu dùng tưởng rằng mua được hàng giá rẻ. Điều đó đã kích cầu tiêu dùng, đẩy hàng nhanh hơn. Đặc biệt vào dịp cuối năm, hình thức này rất được yêu thích, nhất là trùng với các dịp xả hàng quần áo, sản phẩm gia dụng, đồ dùng gia đình hoặc các sản phẩm mỹ phẩm cho chị em.
Ngoài hình thức mua sản phẩm tặng hàng khuyến mại thì có kiểu mua sản phẩm này tặng thêm bát, đĩa hay sản phẩm khác. ”
“Chiều bài” này cũng là cách để kích thích khách hàng mua sắm. “Khi đi mua hàng thấy sản phẩm bán tặng kèm cả bát, đĩa… tôi sẽ chọn ngay vì có thêm bát, đĩa để dùng hàng ngày. Rõ ràng là giá chưa phải số 1 nhưng cách này cảm giácmìnhđược tặng thêm đồ mang về, tiền bỏ ra rẻ hơn”. Chị Xuyên (Hà Nội) cho hay.
Cùng tìm hiểu nhiều bài viết hay hơn tại JMB News.
Nguồn: Eva.vn