Mẹ sẽ hủy hoại tương lai của các con nếu giữ 5 kiểu suy nghĩ như này

Mẹ sẽ hủy hoại tương lai của các con nếu giữ 5 kiểu suy nghĩ như này

Nhiều bậc phụ huynh lấy danh nghĩa quan tâm, dạy dỗ để áp đặt, ép con sống theo nguyện vọng của bản thân. Cách làm này dễ hủy hoại tương lai của các con.

Nhiều phụ huynh muốn con vừa yêu vừa e sợ mình. Sống trong tình cảnh như vậy; con thường phải tự hình thành khả năng phán đoán cảm xúc của người lớn; qua những tiếng động nhỏ do người lớn tạo ra. Điều này khiến các con sợ hãi và cảm thấy thiếu đi sự an toàn cần có. Những bậc phụ huynh này sẽ thấy bị xúc phạm nếu con cái không tin tưởng mình. Họ luôn nghĩ: “mình đã làm mọi thứ vì con, con lại vô ơn”.

Trong giai đoạn khôn lớn của con, người mẹ giữ vị trí quan trọng hơn so với bố ở việc tạo ra nhận thức của con. Mẹ dành nhiều thì giờ cho con. Dạy con kiến thức và những điều cần thiết  trong cuộc sống sẽ tạo ra mối liên kết tuyệt vời và hình thành nên tính cách của con. Hãy xem xét lại mọi hành vi của mình; vì rất có thể cách làm của bạn đang gây tác dụng ngược, ảnh hưởng đến tương lai của các con sau này!

Cách làm này dễ hủy hoại tương lai của các con

tương lai của các con

Mạnh mẽ và nghiêm khắc thái quá

Về mặt giáo dục, nhiều bà mẹ cho rằng “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, bởi thế, họ duy trì thói quen “thiết quân luật” trong gia đình để dạy dỗ các con. Với mẫu phụ nữ này, một khi họ đã đưa ra quyết định thì không một ai được phép thay đổi và trong việc dạy con cũng như vậy. Những bà mẹ này sẽ áp đặt, ép con phải đi theo ý tưởng của riêng mình. Một khi con cái chống cự, phản kháng lại, họ sẽ lập tức trừng phạt con bằng cách thô lỗ, cục cằn và cứng rắn thái quá.

Một người mẹ quá nghiêm khắc sẽ tạo áp lực vô hình cho các con. Trẻ em sống trong một môi trường đầy những nỗi sợ hãi. Ngay cả khi các con có những suy nghĩ, ý tưởng riêng, các con cũng không dám thể hiện điều đó vì sợ mẹ không đồng ý. Về lâu dài, những đứa trẻ lớn lên bên cạnh bà mẹ nghiêm khắc quá sẽ hình thành sự cô đơn và nhút nhát.

Chăm chút mọi thứ, không cho con tự làm việc gì

tương lai của các con

Nhìn từ phía ngoài; đây giống như kiểu phụ nữ của gia đình, yêu chồng thương con vô điều kiện. Mọi việc trong nhà kiểu người mẹ này đều tự tay làm; chứ sẽ không để con động tay vào thứ gì. Theo họ đây là cách thể hiện tình yêu thương, sự chăm lo cho con.

Trong thực tại, việc này không tốt cho trẻ. Điều này sẽ khiến con mất đi tính cách tự lập, hỗng kiến thức và kỹ năng sống, không biết tự chăm lo cho mình; và hơn nữa là trở nên chây lười. Mọi thứ sẽ tạo nên một đứa trẻ yếu đuối, không biết làm việc và không biết nhận trách nhiệm cho việc mình làm

Kiểm soát gắt gao mọi chuyện trong cuộc sống của con

Kiểu phụ nữ cứng rắn, đảm đang, hoạt bát chính là đây. Ở gia đình, người phụ nữ này sẽ gánh vác về mọi thứ trong nhà;  gồm cả sự  dạy dỗ chăm lo; hay mọi vấn đề cá nhân của  con cái. Người mẹ sẽ đề nghị được biết tất cả và áp đặt con cái phải làm theo ý kiến của mình. Nếu kiểm soát quá nhiều thứ trong cuộc sống của con thì không phải là một việc tốt, hơn vậy nó rất nguy hiểm đối với cảm xúc của con;con sẽ cảm thấy bị áp đặt, khó chịu, thiếu tôn trọng.

Mẹ dễ dàng giận dữ, không làm chủ được cảm xúc

Mẹ không quản lý được cảm xúc của mình, thường xuyên cáu giận, nổi nóng và tâm trạng thất thường trước mặt con; sẽ tạo nên những đứa trẻ khó có tương lại tốt trong cuộc sống. Khi họ vui vẻ, họ có thể làm bất cứ điều gì. Khi họ chán , họ trút giận vào con, quát tháo con mà không cần để ý tới cảm xúc của con. Tâm trạng hay thay đổi này sẽ khiến con có cảm giác không an toàn .

Coi con mình là nhất

nuôi dạy bé gái

Với phụ huynh nào, con cái cũng là điều quý giá nhất. Nhưng có những phụ huynh mắc hội chứng cuồng con; và không thể cho phép một tổn hại nào dù là nhỏ nhất xảy ra với con. Kiểu người mẹ này sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của con; càng nhiều càng tốt và  không cho phép bất kỳ ai động đến con. Không để con mình chịu thiêt thòi hay bị thương.

Điều này hoàn toàn không tốt cho trẻ; vì những trẻ lúc này sẽ tự cho mình là trung tâm, có những hành động mà không cần quan tâm đến cảm xúc người xung quanh và kệ thái độ họ ra sao. Một người mẹ yêu thương con quá mức sẽ khiến con lệ thuộc vào gia đình, vào bố mẹ, không có chính kiến, lười biếng và không thể tự giải quyết được các vấn đề khi chỉ một mình.

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *