Tỷ phú Jack Ma khuyên gì doanh nhiệp trong thời kì Covid 19?
Là 1 trong những người giàu thế giới hiện nay. Tỷ phú Jack Ma là ông chủ của tập đoàn Alibaba. Bản thân ông là 1 nhà kinh doanh nhạy bén với thời cuộc. Bình luận của ông- doanh nhân giàu nhất Trung Quốc năm 2019 với tài sản khoảng 39 tỷ USD. Nó được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp và nhà máy bắt đầu trở lại làm việc. Dịch Covid-19 buộc các nhà chức trách địa phương phải đóng cửa nhiều công ty. Ban sắc lệnh cần tránh tụ tập đông người. Trong bối cảnh đó, Tỷ phú Jack Ma đã đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích cho các doanh nghiệp.
Tỷ phú Jack Ma là ai ?
Jack Ma chính là nhà sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Đồng thời là Hiệu trưởng của Đại học phi lợi nhuận Hupan. Mới đây, video bài giảng của ông tại Hupan đã được chia sẻ trên mạng. Và trong đó ông nhắc sinh viên “tìm hướng đi giữa khủng hoảng và thay đổi”.
“Nhìn lại những gì bạn thực sự muốn, những gì bạn có và những gì bạn cần từ bỏ hoặc gắn bó”, vị tỷ phú nói.
Ông Ma khuyên sinh viên cần “tìm hiểu các phương pháp làm việc điện tử” và “ứng dụng công nghệ Internet”. Alibaba đã mở nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao năm 2003. Trong khi Trung Quốc phải phong tỏa vì vì dịch SARS. Taobao hiện đang là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Jack Ma nghỉ hưu vào tháng 9/2019 đúng vào sinh nhật lần thứ 55. Lí do để cống hiến thời gian cho thế hệ doanh nhân tiếp theo. Đại học Hupan được đặt tại Hàng Châu với mục tiêu “tìm và đào tạo doanh nhân có tinh thần khởi nghiệp”.
Trong bài giảng, Jack Ma có nhắc tới nhà sáng lập Kazuo Inamori của Tập đoàn Kyocera. Là người đã biến sản xuất linh kiện tivi thành một trong các công ty lớn nhất Nhật Bản. Năm 2010, ba năm sau khi nghỉ hưu ở Kyocera, ông Inamori, 70 tuổi, được mời về làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không sắp phá sản Japan Airlines. Tuy nhiên, Japan Airlines tái cấu trúc và đến tháng 11/2012 có mặt trên Sàn chứng khoán Tokyo.
Mọi nhân viên đều phải bán hàng
“Ngay cả trong một công ty sở hữu công nghệ hàng đầu, bán sản phẩm vẫn là nền tảng cho hoạt động của hãng. Không thể có đơn hàng trong thời kỳ suy thoái nếu nhân viên thiếu tinh thần nỗ lực vì khách hàng”.
Nỗ lực phát triển sản phẩm mới
Thời kỳ suy thoái là “cơ hội vàng” để các công ty đổi mới và tăng doanh số. Theo ông Inamori, “khách hàng cực kì rảnh rỗi trong thời kỳ suy thoái. Họ sẽ đề xuất ý tưởng mới sau khi lắng nghe . Điều đó sẽ tạo ra các đơn hàng chưa từng tưởng tượng trước đó, vì thế bạn có thể mở rộng kinh doanh”.
Giảm chi phí cơ bản
Suy thoái là cơ hội để cắt giảm chi phí do mọi nhân viên đều phải cố gắng để hiện thực điều này. “Bạn phải hạ thấp điểm hòa vốn của cả công ty thông qua nỗ lực giảm chi phí sản xuất. Nếu một công ty duy trì lợi nhuận khi doanh số chỉ còn một nửa, họ còn lãi hơn nữa khi việc kinh doanh trở lại bình thường”.
Duy trì tỉ lệ sản xuất cao
Các công ty cần duy trì tỉ lệ sản xuất cao ngay cả trong thời gian suy thoái bằng cách chỉ định các nhân viên dư thừa ở dây chuyền sản xuất sang làm nhiệm vụ khác nhằm giữ được nhịp độ công việc. Một khi hiệu suất giảm, khôi phục thì không dễ, ông Inamori nhận định.
Thiết lập quan hệ giữa các cá nhân
Điều quan trọng nhất trong quản lý công ty là quan hệ giữa người quản lý và các nhân viên. Ông Inamori nói rằng ông chủ phải “thương yêu, tôn trọng” nhân viên, còn nhân viên phải hiểu quản lý. Cả hai phải giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.
Nguồn : Vietnamnet.vn